ลักษณะเต่าซูคาต้าโตเต็มที่

เต่าซูคาต้าหรือที่รู้จักกันในชื่อ เต่าเดือยแอฟริกา เป็นเต่าบกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากเต่ายักษ์กาลาปากอสและเต่ายักษ์อัลดาบรา เต่าชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา พบกระจายพันธุ์บริเวณพื้นที่แห้งแล้ง บริเวณขอบทะเลทรายซาฮารา ตั้งแต่มาลีและเซเนกัลในแอฟริกาตะวันตกไปจนถึงเอธิโอเปียในแอฟริกาตะวันออก

ลักษณะโดยทั่วไปของเต่าซูคาต้าโตเต็มที่

  • ขนาด: เต่าซูคาต้าโตเต็มที่สามารถมีความยาวได้มากถึง 36 นิ้ว และน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม
  • กระดอง: กระดองของเต่าซูคาต้ามีรูปร่างโดม แบนราบ ผิวด้านนอกมีสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม ขึ้นอยู่กับอายุและเพศ กระดองมีลวดลายเป็นร่องตื้นๆ เรียงเป็นแถวขนานตามแนวยาวของกระดอง
  • ลายบนกระดอง: ลวดลายบนกระดองของเต่าซูคาต้าจะเริ่มปรากฏชัดเจนเมื่อเต่ามีอายุประมาณ 1 ปี ลวดลายเหล่านี้เป็นร่องตื้นๆ เรียงเป็นแถวขนานตามแนวยาวของกระดอง จำนวนร่องบนกระดองจะเพิ่มขึ้นตามอายุของเต่า โดยทั่วไปแล้ว เต่าเพศผู้จะมีร่องบนกระดองมากกว่าเพศเมีย
  • ขา: ขาของเต่าซูคาต้าแข็งแรง ขาคู่หน้าจะมีเกล็ดขนาดใหญ่ที่แหลมคม ขาหลังจะมีเดือยขนาดใหญ่ 2-3 เดือย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “เต่าเดือยแอฟริกา”
  • หัว: หัวของเต่าซูคาต้ามีขนาดเล็ก ตาโต จมูกอยู่ปลายปาก หางสั้น

สรุป 

เต่าซูคาต้าเป็นเต่าบกที่มีขนาดใหญ่ แข็งแรง และมีอายุยืนยาว พวกมันเป็นสัตว์ที่น่าสนใจ แต่การเลี้ยงเต่าชนิดนี้จำเป็นต้องใช้ความรับผิดชอบสูง ผู้เลี้ยงควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด และเตรียมความพร้อมก่อนตัดสินใจเลี้ยง

 

Loading

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top